PHỤC HỒI CHỨC NĂNG sau đột quỵ hiệu quả hơn nhờ yoga – Tập ngay 2 động tác sau đây

PHỤC HỒI CHỨC NĂNG sau đột quỵ hiệu quả hơn nhờ yoga – Tập ngay 2 động tác sau đây

Có nhiều phương pháp hỗ trợ phục hồi chức năng sau đột quỵ, phổ biến như: Châm cứu, vật lý trị liệu,… Bên cạnh đó, ngày càng nhiều bệnh nhân đột quỵ tìm hiểu về yoga. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ mang đến cho bạn một số thông tin về hiệu quả hỗ trợ phục hồi chức năng sau đột quỵ của yoga cũng như hướng dẫn bạn một số động tác đơn giản và hữu ích nhất, hãy cùng theo dõi!

Yoga - Phương pháp cải thiện cho người bị đột quỵ

Đột quỵ (hay tai biến mạch máu não) là tình trạng một phần não bị tổn thương do không được cung cấp lượng máu chứa oxy cần thiết. Tình trạng này xảy ra khi mạch máu não bị tắc hoặc vỡ, từ đó làm tổn thương tế bào não và ảnh hưởng đến các chức năng trên cơ thể.

Di chứng của đột quỵ phụ thuộc vào phần não bị ảnh hưởng, phổ biến nhất là: Liệt nửa người, khó nói, mất trí nhớ, méo miệng,… Nhờ những tiến bộ y tế trong việc phát hiện và điều trị đột quỵ, tỷ lệ người tử vong vì bệnh này đã giảm đáng kể so với trước đây. Tuy nhiên, phần lớn bệnh nhân đột quỵ đều phải chịu di chứng nghiêm trọng. Chính vì vậy, người bệnh phải phục hồi chức năng sau đột quỵ để cải thiện sức khỏe, sự cân bằng và chuyển động cơ thể, từ đó lấy lại những kỹ năng cần thiết cho cuộc sống cũng như công việc hàng ngày.

Người bệnh cần phục hồi chức năng sau đột quỵ

Người bệnh cần phục hồi chức năng sau đột quỵ

Có nhiều phương pháp hỗ trợ phục hồi chức năng sau đột quỵ, chẳng hạn như: Châm cứu, bấm huyệt, xoa bóp,… Yoga cũng là một liệu pháp bổ trợ hữu ích. Một nghiên cứu được thực hiện tại Mỹ và công bố trên tạp chí sức khỏe Stroke đã chứng minh điều này.

Cụ thể, trong nghiên cứu, 47 bệnh nhân đột quỵ đang điều trị tại Bệnh viện Cựu chiến binh (Mỹ) được chia thành 3 nhóm: Nhóm đầu tiên tham gia vào một lớp yoga 2 lần/tuần, tập liên tục trong 8 tuần. Nhóm thứ 2 cũng tập với tần suất như vậy nhưng thực hiện tại nhà. Nhóm còn lại không tập yoga, chỉ được theo dõi và điều trị với chương trình phục hồi chức năng sau đột quỵ thông thường. Kết quả sau 8 tuần cho thấy, ở 2 nhóm tập yoga, khả năng cân bằng của người bệnh đã cải thiện đáng kể, nỗi sợ bị ngã giảm đi, người bệnh tự chủ hơn trong các hoạt động cá nhân và chất lượng cuộc sống được đảm bảo hơn. 

Qua nghiên cứu, các nhà khoa học khẳng định rằng, yoga thúc đẩy chuyển động thể chất trơn tru, cải thiện hơi thở và tập trung tinh thần cho người bệnh, hỗ trợ phục hồi chức năng sau đột quỵ rất hiệu quả.

Xem thêm: Nỗi lo đột quỵ ở người trẻ dấy lên sau hàng loạt sự việc đáng tiếc

2 tư thế yoga hỗ trợ phục hồi chức năng sau đột quỵ

Dưới đây là 2 tư thế yoga giúp cải thiện khả năng thăng bằng và nâng cao sức khỏe mà người bị đột quỵ có thể tham khảo:

Tư thế đại bàng

Cách thực hiện:

- Đứng và giữ thẳng người, chùng 2 gối. 

- Từ từ nâng chân trái lên bắt chéo qua chân phải sao cho phần đùi chân trái kê trên đùi chân phải. 

- Xoắn 2 chân vào nhau, mu bàn chân trái áp vào bắp chân phải, lấy chân phải làm trụ. 

- Giơ cánh tay lên trước ngực, vòng quấn tay phải của bạn xung quanh tay trái sao cho khuỷu tay chồng lên nhau theo 1 góc 90 độ, 2 lòng bàn tay úp vào nhau.

- Giữ thăng bằng trong 15 - 30 giây. Đầu gối bạn đặt ở vị trí trung tâm, không được lệch sang trái hoặc phải.

- Hít thở sâu và chậm, buông bỏ những cảm xúc tiêu cực, nhẹ nhàng thả lỏng rồi đổi bên.

Tư thế đại bàng giúp cải thiện khả năng giữ thăng bằng

Tư thế đại bàng giúp cải thiện khả năng giữ thăng bằng

Lợi ích: 

Tư thế đại bàng giúp làm căng vùng cơ đùi, hông, lưng và vai, bạn sẽ cải thiện khả năng tập trung cũng như ổn định tư thế. Bên cạnh đó, tư thế này còn giúp giảm đau khớp, đau thần kinh tọa, đồng thời giải tỏa căng thẳng, lo âu.

Tư thế cánh cung

Cách thực hiện:

- Bạn nằm sấp, hai tay duỗi dọc theo cơ thể.

- Từ từ gập 2 đầu gối, nâng ngực lên khỏi mặt đất, 2 tay đưa về phía sau, kéo lấy cổ chân đồng thời hướng mặt về phía trước, thư giãn cơ mặt.

- Giữ tư thế ổn định, hít thở sâu trong khi thư giãn. Với tư thế này, bạn hãy thực hiện trong khoảng 15 - 20 giây. 

- Thở ra, nhẹ nhàng thả tay, hạ chân và ngực xuống đất, giải phóng cổ chân rồi thư giãn.

Tư thế cánh cung giúp tăng tuần hoàn và bảo vệ cột sống

Tư thế cánh cung giúp tăng tuần hoàn và bảo vệ cột sống

Lợi ích:

Tư thế cánh cung sử dụng toàn bộ cơ thể như: Lưng, bụng, cánh tay, chân, bụng,... nên giúp tăng tuần hoàn cũng như bảo vệ cột sống, kích thích hệ hô hấp. Bên cạnh đó, tư thế này còn có tác dụng massage tuyến thượng thận, từ đó điều chỉnh hormone căng thẳng, giúp giảm lo lâu và cải thiện sự tập trung ở người bệnh đột quỵ hiệu quả.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các động tác phục hồi chức năng sau đột quỵ như chuyên gia Nguyễn Minh Hiện tư vấn trong video sau:

Xem thêm: Phòng ngừa đột quỵ nhờ 6 loại thực phẩm bổ dưỡng

Những lưu ý khi tập yoga sau đột quỵ

Không thể phủ nhận rằng, yoga là một bộ môn vừa tốt cho sức khỏe thể chất lại cải thiện tinh thần hiệu quả. Tuy nhiên, nếu muốn tập yoga để phục hồi các di chứng của đột quỵ, bạn vẫn cần lưu ý một số điều sau:

- Trước hết, yoga chỉ là một liệu pháp bổ trợ phục hồi chức năng sau đột quỵ, thúc đẩy quá trình cải thiện bệnh được tốt hơn, không phải là cách điều trị độc lập. Chính vì thế, bạn không thể “phó mặc” hoàn toàn cho yoga mà vẫn phải tích cực điều trị theo phác đồ đã được chỉ định. 

- Hãy tham khảo ý kiến chuyên gia xem tư thế nào là an toàn và phù hợp với bạn nhất.

- Tránh thực hiện những tư thế quá khó ngay từ khi bắt đầu, bởi tập sai cách có thể gây chấn thương, hơn nữa khi không thực hiện được, bạn sẽ dễ nản lòng và bỏ cuộc. Hãy kiên nhẫn luyện tập từ những tư thế cơ bản nhất và dần dần nâng độ khó. 

- Đừng quên áp dụng chế độ sinh hoạt lành mạnh để phòng ngừa đột quỵ tái phát: Không hút thuốc, kiểm tra huyết áp thường xuyên, ăn uống khoa học, đi ngủ đúng giờ, sử dụng đúng và đủ liều thuốc được kê đơn,…

Người bị đột quỵ cần sống lành mạnh để phòng ngừa bệnh tái phát

Người bị đột quỵ cần sống lành mạnh để phòng ngừa bệnh tái phát

Xem thêm: Người bị đột quỵ nên ăn gì? Đừng bỏ qua rau quả vì lí do này

Dùng sản phẩm thảo dược để phục hồi chức năng sau đột quỵ hiệu quả hơn

Phục hồi chức năng sau đột quỵ không phải là chuyện một sớm một chiều. Tập yoga là một liệu pháp bổ trợ hữu ích bạn có thể thực hiện mỗi ngày. Bên cạnh đó, các chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng sản phẩm thảo dược có tác dụng phòng ngừa, hỗ trợ điều trị trước, trong và sau đột quỵ; cải thiện các di chứng hiệu quả. Tại Việt Nam, sản phẩm đang được nhiều người tin tưởng lựa chọn là thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nattospes.

Nattospes có thành phần chính là nattokinase. Đây là một enzyme chiết xuất từ đậu tương lên men - món ăn truyền thống của người Nhật Bản có tên gọi Natto. Món ăn này đã được người Nhật sử dụng an toàn hàng ngàn năm qua như một sản phẩm bổ dưỡng và cũng là phương thuốc dân gian giúp cải thiện tuần hoàn, hỗ trợ các bệnh mạch máu, tim mạch.

Nhiều nghiên cứu trong và ngoài nước đã chứng minh, sản phẩm Nattospes có tác dụng phòng ngừa, phá cục máu đông, tăng tuần hoàn, lưu thông máu; Hỗ trợ điều trị đột quỵ não; Cải thiện các di chứng liệt, méo miệng, suy giảm trí nhớ… và ngăn ngừa bệnh tái phát, nhất là ở người cao tuổi.

Nattospes hỗ trợ điều trị và phòng ngừa đột quỵ hiệu quả

Nattospes hỗ trợ điều trị và phòng ngừa đột quỵ hiệu quả

THÔNG TIN HỮU ÍCH DÀNH CHO BẠN

Chia sẻ của những người đã vượt qua đột quỵ 

Anh Nguyễn Văn Thành ở Sầm Sơn, Thanh Hóa bị đột quỵ dẫn đến nhiều di chứng nặng nề. Tuy nhiên, may mắn tìm được phương pháp phù hợp, sức khỏe của anh Thành đã được cải thiện, các di chứng dần được khắc phục. Hãy cùng tìm hiểu kinh nghiệm của anh Thành trong video sau:

Tương tự như anh Thành, ông Võ Văn Tám ở TP. HCM (SĐT anh Thảo – con rể ông Tám: 0919272701) cũng đã cải thiện các di chứng của đột quỵ hiệu quả sau khi dùng Nattospes. Bạn có thể theo dõi câu chuyện của ông Tám trong video sau:

Xem thêm kinh nghiệm cải thiện đột quỵ của người dùng khác TẠI ĐÂY

Chuyên gia khuyên bạn phòng ngừa đột quỵ như thế nào?

Hãy cùng lắng nghe lời khuyên của chuyên gia Vũ Thị Khánh Vân về phương pháp phòng ngừa đột quỵ bằng Nattospes trong video dưới đây:

Xem thêm tư vấn của các chuyên gia đầu ngành về bệnh đột quỵ TẠI ĐÂY

Hy vọng những thông tin được cung cấp trong bài đã giúp bạn có thêm thông tin về phương pháp phục hồi chức năng sau đột quỵ nhờ yoga. Hãy chủ động xây dựng lối sống lành mạnh, kết hợp sử dụng Nattospes mỗi ngày để phòng ngừa đột quỵ hiệu quả, bạn nhé!

Nếu còn thắc mắc về vấn đề phục hồi chức năng sau đột quỵ hoặc muốn đặt mua sản phẩm Nattospes, xin vui lòng gọi tới số tổng đài MIỄN CƯỚC CUỘC GỌI 18006305 hoặc hotline (ZALO/VIBER): 09171851700917230950.

Huy Hoàng

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh!



* Tác dụng có thể khác nhau tuỳ cơ địa của người dùng

QUẢNG CÁO